Những khó khăn khi mở spa bạn nên biết


Ngành nghề nào cũng có ưu và nhược điểm, thuận lợi và khó khăn nhất định. Việc kinh doanh ngành Spa cũng không ngoại lệ. Vì vậy, các chủ đầu tư nên tìm hiểu trước những khó khăn khi mở spa để có thể giảm thiểu rủi ro phát sinh.

Nguồn vốn cần có khi kinh doanh spa khá cao

Một trong những khó khăn đầu tiên khi quyết định kinh doanh ngành spa đó là về vấn đề vốn. Đây là điều kiện tiên quyết khi bạn muốn kinh doanh mọi lĩnh vực, không chỉ riêng ngành Spa.

Kinh doanh nghề Spa sẽ gặp rất nhiều khó khăn
Kinh doanh nghề Spa sẽ gặp rất nhiều khó khăn

Khi bắt đầu kinh doanh Spa, cần một mức vốn nhất định, tùy thuộc vào quy mô và định hướng phát triển của Spa, nhưng chắc chắn rằng đó là một con số không hề nhỏ. Các khoản chi phí đầu tư trong suốt quá trình trước khi mở và trong khi hoạt động luôn là những khoản bắt buộc chi, tiêu biểu kể đến như:

Trước khi kinh doanh

Quá trình chuẩn bị cũng tốn một khoản phí đáng kể. Các khoản chi mà chủ đầu tư cần chuẩn bị bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng (bao gồm tiền cọc và tiền thuê).
  • Chi phí trang trí spa.
  • Chi phí sắm sửa thiết bị máy móc, hóa chất phục vụ khách hàng.
  • Lương nhân viên.
  • Chi phí quảng cáo, khuyến mãi (thường khi mới mở các spa thường chạy những chương trình quảng cáo để thu hút khách hàng)….
  • Các khoản phí phải nộp cho nhà nước.

Trong quá trình kinh doanh cũng cần có rất nhiều vấn đề phải chi

Giai đoạn ổn định, khoản phí sẽ ít hơn so với thời gian đầu thành lập. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cần chuẩn bị chi phí cho rất nhiều đầu mục. Cụ thể gồm:

  • Lương nhân viên, nhân viên đi học thêm cải thiện kỹ năng.
  • Update những thiết bị mới, phục vụ những công nghệ mới.
  • Các khoản cố định khác vẫn luôn phải chi trả (nhà, điện, nước…)
  • Trong quá trình hoạt động vẫn cần đẩy mạnh các chiến lược Marketing để thu hút khách hàng.
Nguồn vốn là một trong những khó khăn khi mở Spa
Nguồn vốn là một trong những khó khăn khi mở Spa

Ngoài những chi phí trên, chắc chắn sẽ còn phát sinh những khoản “không tên” khác. Và đa phần, các bạn nên nghĩ đến việc phải có vốn để bù lỗ cho khoảng thời gian kinh doanh đầu khi chưa có khách, ít nhất bạn phải có đủ vốn để duy trì spa trong vòng 5 tháng, khi mà nguồn thu chắc chắn chưa nhiều để có thể sinh ra lợi nhuận.

Vì vậy, khi kinh doanh ngành spa, cần có số vốn thực sự mạnh, để có đủ chi phí để đầu tư khi mới bước đầu và đẩy mạnh mở rộng quy mô, phát triển kinh doanh khi đã đi vào hoạt động ổn định. Việc có vốn đã trở thành điều kiện bắt buộc khi theo con đường kinh doanh spa.

Tỷ lệ cạnh tranh trong ngành cao

Khó khăn khi mở spa hiện nay còn là vì tỷ lệ cạnh tranh rất lớn. Kinh doanh ngành spa ngày nay đang là một ngành hot, không chỉ bởi thủ tục pháp lý khá dễ dàng, nguồn hàng cung cấp máy móc thiết bị đa dạng mà là còn lượng khách hàng càng ngày càng khó tính trong việc lựa chọn dịch vụ làm đẹp phù hợp.

Tỷ lệ cạnh tranh giữa các salon với nhau cao
Tỷ lệ cạnh tranh giữa các salon với nhau cao

Chính vì vậy, số lượng Spa càng ngày càng gia tăng, đồng nghĩa với mức tỷ lệ cạnh tranh cũng ngày càng tăng cao. Cho dù chỉ mở spa theo dạng kinh doanh hộ gia đình, chi nhánh, mini, phân khúc kinh doanh đã được thu hẹp thì cũng vẫn có tỷ lệ cạnh tranh, tỷ lệ thuận với điều đó, quy mô càng lớn thì tỷ lệ cạnh tranh càng khốc liệt.

Khó khăn trong việc xây dựng và quản lý thương hiệu

Một khó khăn khi mở Spa mà rất nhiều chủ đầu tư gặp phải, khi bạn đã đủ vốn cho việc kinh doanh thì xuất hiện vấn đề, làm thế nào để có thể kinh doanh hiệu quả. Bạn phải cạnh tranh với những thương hiệu đã có sẵn và cả những thương hiệu có thể phát triển trong tương lai.

Việc quản lý thương hiệu và phát triển nó cũng là yếu tố khó khăn
Việc quản lý thương hiệu và phát triển nó cũng là yếu tố khó khăn

So sánh với những thương hiệu đã có một nguồn khách quen ổn định từ trước, thì việc xây dựng thương hiệu mới thành lập chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Vì thế, bạn có thể truyền thông, xây dựng thương hiệu từ khi lên kế hoạch và bước đầu xây dựng hình thành Spa.

Cần có định hướng và năng lượng truyền tải tích cực đến khách hàng, đối với việc kinh doanh Spa, thương hiệu không chỉ là một cái tên , đó là còn phụ thuộc vào chất lượng phục vụ, độ uy tín của Spa với khách hàng. Chất lượng phục vụ càng tốt thì càng dễ xây dựng một thương hiệu ghi điểm với khách hàng.

Cùng với đó, chính là phương pháp marketing hiệu quả, bất kề kinh doanh lĩnh vực nào cũng cần đến marketing chứ không chỉ riêng việc kinh doanh Spa. Thời đại công nghệ phát triển, khách hàng sẽ không tự mình tìm kiếm dịch vụ, mà chính chúng ta phải là người đem dịch vụ đến tận tay khách hàng.

Nếu spa của bạn lạc hậu và vẫn nét kinh doanh truyền thống, thì với một Spa mới hình thành như vậy, con đường thất bại sẽ không còn xa. Nên nắm bắt được xu hướng hiện nay, để có thể tự tin làm hài lòng khách hàng.

Những khó khăn khi mở spa là yếu tố không thể tránh khỏi. Vì vậy các chủ đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, những kỹ năng có giá trị cũng như một kế hoạch hoàn chỉnh để có thể đương đầu với những khó khăn đó, giúp việc kinh doanh Spa ngày càng phát triển và luôn mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan